(CafeF) Biết cách làm cho "người trẻ thích, người lớn cũng mê", Miniso đã tăng trưởng mạnh mẽ chỉ sau 1 năm vào Việt Nam

05/10/2017 11:47

“Chưa lần nào không mua gì mà đi về được cả”

 

Minh Vân (36 tuổi) và Thuỳ Dung (29 tuổi), hai nhân viên ngân hàng tranh thủ giờ nghỉ trưa ghé vào một cửa hàng tiện lợi trên phố Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội để tránh nóng. Không khí mát rượi từ điều hòa cùng âm nhạc vui tươi nhanh chóng đẩy lùi cái oi ả đầu thu phía sau lớp kính trong suốt ngăn cách với bên ngoài. "Welcome to Miniso! Miniso xin chào hai chị!", một nam nhân viên đeo tạp dề nâu cất lời chào những vị khách mới.

 

Lúc này là 12h30 trưa đầu tuần. Cửa hàng vẫn khá nhộn nhịp dù lúc này đang là giờ thấp điểm – giờ nghỉ trưa. Bởi vậy mà khách ra vào giờ này chủ yếu là dân công sở. Đây cũng là nhóm khách hàng mục tiêu của cửa hàng này, bên cạnh các gia đình trẻ sống dày đặc tại các các tòa chung cư cao tầng xung quanh.

 

“Mấy món đồ lặt vặt ở đây rất dễ thương. Mấy chị em phòng mình hay lượn vào đây tránh nóng sau giờ ăn trưa hoặc tránh tắc đường cuối giờ chiều. Tiện thể thấy gì hay hay, xinh xinh thì mua, mà không mua thì cũng không sao”, Minh Vân cho biết.

 

“Nhưng chưa lần nào không mua gì mà đi về được cả”, Thùy Dung cười đáp lại.

 

Vân và Dung đều là những khách quen của cửa hàng này. Những sản phẩm ở đây thu hút khá đông nhóm khách hàng như họ, những nhân viên công sở ở các tòa văn phòng xung quanh. Nhờ sản phẩm bắt mắt, giá bán hợp lý và không gian thoải mái, những cửa hàng kiểu này còn được nhiều gia đình lựa chọn đến mua sắm vào buổi tối và cuối tuần, nơi trẻ con có thể chọn đồ chơi và thú bông, các bà mẹ lựa túi xách, mỹ phẩm hay đồ gia dụng, còn các ông bố thường tìm mua mấy món phụ kiện công nghệ hay đồ sửa chữa gia đình.

 

Không chỉ nhóm khách hàng trẻ tuổi, những khách hàng trung niên cũng bị "mê hoặc" bởi những mô hình cửa hàng tiện lợi mới nổi như Miniso. Theo thống kê, có đến 60% khách mua hàng tại thị trường Việt Nam có độ tuổi trên 35, mặc dù tệp khách hàng mục tiêu ban đầu của chuỗi này là nhóm từ 18-35 tuổi. Đây là một số liệu gây bất ngờ đối với nhiều người, ngay cả với các nhà điều hành và quản lý chuỗi.

 

Mở rộng thần tốc, nhưng không bù lỗ để chiếm lĩnh thị trường

 

Chuỗi cửa hàng tiện lợi thời trang Miniso đang có tốc độ mở rộng đáng kinh ngạc tại thị trường mới như Việt Nam. Từ 3 cửa hàng đầu tiên được mở ra vào tháng 9/2016, tính đến hết tháng 8/2017, chuỗi đã khai trương 24 cửa hàng. Hầu hết các cửa hàng Miniso đều tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và TPHCM, bước đầu mở rộng ra địa phương khác với 1 cửa hàng ở Tp Vinh - Nghệ An.

 

Đại diện chuỗi Miniso Việt Nam cho biết, sau 10 tháng vận hành, tổng số khách đã đến hệ thống này đã cán mốc 20 triệu lượt. Tính bình quân mỗi ngày 20 cửa hàng của chuỗi đón khoảng 8.000 lượt khách.

 

Đại diện chuỗi Miniso cũng khẳng định, họ phát triển nhanh nhưng đặt hiệu quả kinh doanh lên hàng đầu. Công ty này sẽ không bù lỗ để chiếm lĩnh thị trường, thay vào đó các điểm bán sẽ phải nhận chỉ tiêu kinh doanh và tự tìm cách đảm bảo lợi nhuận.

 

“Hiện tại, các điểm bán của chúng tôi đều đạt net profit. Miniso hiện là chuỗi có hiệu suất trên mỗi mét vuông kinh doanh tốt nhất ở thời điểm hiện tại”, vị này nhận định.

 

Nhiều chuyên gia đánh giá, khi thi trường chỉ có khoảng 4 - 5 thương hiệu cửa hàng tiện ích như hiện nay và số lượng chuỗi chưa đến 100, Việt Nam vẫn còn “đất” để 10 thương hiệu có thể cùng cạnh tranh, phát triển.

 

Sự phát triển của Miniso ở Việt Nam trong 1 năm vừa qua không phải là “hiện tượng” cục bộ. Hiện tại, chuỗi cửa hàng tiện lợi này đã hoàn thành mục tiêu mở 2000 cửa hàng, tiếp cận 50 quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Mexico, Canada, Nga, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Việt Nam… Năm 2015, doanh thu Miniso đạt 750 triệu đô, và nhanh chóng tăng gấp đôi vào năm 2016, cán mốc 1,5 tỷ đô.

 

Hiện tại, bình quân mỗi tháng có tới 80 - 100 cửa hàng Miniso ra đời. Mục tiêu tham vọng của chuỗi này là mở được 6.000 cửa hàng trên toàn cầu vào năm 2020, trong đó riêng thị trường Việt Nam là 400 cửa hàng.

                                                                                                                                                                           

                                                                                                                                                                                      A.D

                                                                                                                                                                       Theo Nhịp sống kinh tế

Thong ke