(Cafebiz) Tại sao các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Miniso ngày càng được người tiêu dùng “ưu ái”?

17/10/2017 15:19

Trong vòng chưa đầy một năm qua, hơn 100 chuỗi cửa hàng tiêu dùng hướng tới phong cách hiện đại, thời trang…đã đổ bộ khắp các đô thị trên cả nước, mang đến làn gió mua sắm mới mẻ cho không chỉ người trẻ, giới văn phòng mà còn cả các hộ gia đình Việt.

 

 

Mô hình kinh doanh đánh trúng tâm lý khách hàng: Mẫu mã đẹp, giá rẻ, phục vụ tận tình

 

Nếu như trước đây, phần lớn người dùng Việt mua đồ tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa… thì nay một bộ phận đã chuyển sang cửa hàng tiện lợi.

 

Khai trương chưa đầy một tháng nhưng cửa hàng Miniso tại chân chung cư HH4C, Linh Đàm (Hà Nội) luôn trong tình trạng đông đúc, đặc biệt vào các buổi tối và ngày cuối tuần. Lách mình qua dòng người đang đứng chờ thanh toán, Vân (27 tuổi) cho biết đây là lần thứ 2 cô vào cửa hàng để mua sắm.

 

“Vợ chồng mình mới chuyển nhà về khu này. Tuần trước mình đã qua mua một loạt bát, đĩa, đũa, thìa dùng trong gia đình, nhưng vẫn thiếu vài thứ như găng tay làm bếp, khăn lau tay, dao gọt hoa quả… nên mình qua mua nốt”, vừa nói Vân vừa chăm chú lựa chọn giữa một mẫu găng tay lò nướng màu đen và mẫu khác màu xanh chấm bi trắng.

 

Hình ảnh những cửa hàng tiện lợi như Miniso lúc nào cũng đông nghịt khách không còn xa lạ
Hình ảnh những cửa hàng tiện lợi như Miniso lúc nào cũng đông nghịt khách không còn xa lạ

Khi được hỏi lý do lựa chọn Miniso thay vì mua trực tiếp tại chợ truyền thống hay các cửa hàng gia dụng, Vân khẳng định có nhiều yếu tố quyết định, nhưng quan trọng nhất là giá cả. “Mình phát hiện đồ trong này có nhiều món rẻ lắm. Như cái găng tay này, rất dày dặn, chắc chắn mà chỉ có 43.000 đồng; hay hôm trước mình mua một bộ đùa thĩa inox dùng ăn trưa trong văn phòng, có hộp đựng bằng inox phía ngoài mà giá cũng chỉ 43.000”.

 

Bên cạnh giá cả, mẫu mã đẹp cùng phong cách phục vụ tận tình cũng là yếu tố thu hút khách hàng: từ việc khách được nhân viên cúi đầu khi tiếp đón và nói lời "xin chào", "cảm ơn" cho đến những lời tư vấn tận tình chi tiết về sản phẩm đã khiến mô hình cửa hàng tiện lợi tiếp tục “ghi điểm”.

 

Bà Dương Thanh Tâm, đại diện chuỗi cửa hàng Miniso Việt Nam từng chia sẻ với báo chí rằng: “Tiêu dùng truyền thống thường bán những gì khách hàng cần, còn với các sản phẩm tiêu dùng phong cách thời trang thì sẽ khơi gợi nhu cầu của khách nhiều hơn. Có thể nhà bạn có rất nhiều chảo nhưng bạn sẽ mua một chảo mới ở Miniso vì nó có hình bông hoa hoặc con gấu. Đó là những điều rất quen thuộc nhưng lại mới mẻ”.

 

Miếng bánh màu mỡ, nhưng không phải ai cũng nuốt trôi

 

Theo Nielsen Việt Nam, với 57% dân số là người trẻ bận rộn và 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, các cửa hàng tiện lợi có nhiều cơ hội mở rộng.

 

Một số chuyên gia cũng đánh giá, khi thi trường chỉ có khoảng 4 - 5 thương hiệu cửa hàng tiện lợi như hiện nay và số lượng chuỗi chưa đến 100, Việt Nam vẫn còn “đất” để 10 thương hiệu có thể cùng cạnh tranh, phát triển.

 

Ngoài giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp và phong cách phục vụ tận tình là yếu tố để những cửa hàng tiện lợi như Miniso thu hút khách hàng

 

Tuy nhiên, đấy chỉ là những con số lý thuyết, còn trên thực tế, việc cạnh tranh không phải câu chuyện dễ dàng.

 

Đặt bước đi tiên phong trong kinh doanh cửa hàng tiện ích gia dụng ở Việt Nam là thương hiệu Daiso của Nhật Bản.

 

Thời điểm năm 2008, Daiso đã tạo nên cơn sốt mua sắm trong cộng đồng Việt khi bán các mặt hàng đa dạng như đồ nhà bếp, làm vườn, văn phòng phẩm, thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ chơi, gia dụng… với mức giá 40.000 đồng cho tất cả sản phẩm. Về sau do tần suất mua hàng giảm dần, cùng với sự cạnh tranh từ hệ thống siêu thị và nhiều cửa hàng đồng giá, số lượng cửa hàng dừng lại con số 6.

 

Là người đến trước nhưng Daiso hiện đã để mất vị trí dẫn đầu vào tay Miniso, sau đó là Ilahui, những “người chơi” mới xuất hiện trên thị trường từ tháng 9/2016.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, Miniso đang đứng số 1 thị trường với 28 cửa hàng tại Hà Nội, TPHCM và Nghệ An. Ialahui bám đuổi sát nút với 25 cửa hàng, hướng đến các tỉnh như Ninh Bình, Thái Nguyên, Vũng Tàu…

 

Theo thông tin từ đại diện Miniso, hãng được nhận định là chuỗi bán lẻ có hiệu suất/m2 tốt nhất hiện nay khi mỗi ngày đón tiếp trung bình 8000 lượt khách hàng ghé thăm. Trong 10 tháng kể từ khi ra mắt, Miniso đã đón tiếp khoảng 20 triệu lượt khách, với hơn 60% là những tệp khách hàng khó tính nhất (trên 35 tuổi).

 

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2018 sẽ có 200 cửa hàng và lên đến 400 điểm bán trên cả nước vào năm 2019.

 

Chia sẻ về bí quyết dẫn đầu của Miniso, vị đại diện này cho biết vấn đề quan trọng nhất là thẩu hiểu nhu cầu khách hàng. “5-7 năm trước đây, người tiêu dùng chỉ quan tâm tới công năng hoặc giá cả: Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm tới sản phẩm khác biệt thế nào, thể hiện phong cách ra sao”.

 

“Miniso có thể khơi gợi nhu cầu của người tiêu dùng bởi Miniso hiểu được 03 yếu tố quyết định nhu cầu mua sắm: Chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giá cả”.

                                                                                                                                                                            A.D

                                                                                                                                                                 Theo Trí Thức Trẻ

Thong ke